Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng là Trung tâm sản khoa sản phụ khoa khu vực duyên hải Bắc bộ, hàng ngày, số lượng người đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện rất đông, đặc biệt là khu vực Khám bệnh của Bệnh viện. Vào những ngày cao điểm, số lượng người bệnh và người nhà người bệnh có thể lên đến hàng ngàn người.
Khu vực Khám bệnh là cửa ngõ của Bệnh viện, nơi đây tập trung các khoa Khám bệnh, Khám yêu cầu, khám Quản lý thai nghén và Chẩn đoán trước sinh, khám Vô sinh và khu Xét nghiệm Tổng hợp. Địa bàn chật hẹp, các buồng khám, siêu âm, xét nghiệm, thu viện phí bố trí phức tạp, nên người bệnh rất khó tìm buồng bệnh. Vì vậy, nơi đây thường xẩy ra tình trạng ùn tắc, làm người bệnh mất rất nhiều thời gian tìm buồng bệnh, gửi, nhận kết quả xét nghiệm, nộp viện phí… Những khó khăn đó đã gây ra nhiều bức xúc cho người bệnh.
Nơi đón tiếp đăng ký khám bệnh
Đứng trước thực tế đó, để giải quyết tình trạng trên, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện, Giám đốc bệnh viện đã quyết định thành lập Tổ Đón tiếp và Hướng dẫn người bệnh (ĐT&HDNB), làm nhiệm vụ kiểm soát an ninh, đón tiếp, hướng dẫn người bệnh đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện.
Tổ ĐT&HDNB được chia làm 2 bộ phận. Bộ phận Đón tiếp làm nhiệm vụ đón người bệnh, cập nhật thông tin hành chính về người bệnh và đăng ký yêu cầu khám bệnh của người bệnh để phân luồng, phân tuyến người bệnh đến các khoa Khám bệnh.
Bộ phận Hướng dẫn người bệnh làm nhiệm vụ hướng dẫn, trợ giúp người bệnh trong suốt quá trình người bệnh khám bệnh.
Nhân viên phòng CTXH hướng dẫn người bệnh
Với phong cách làm việc nhiệt tình, chu đáo, từng thành viên Tổ ĐT&HDNB đã phân luồng, phân tuyến, chủ động phát hiện giúp đỡ, hướng dẫn người bệnh. Việc tổ chức đón tiếp, hướng dẫn người bệnh ngay từ khi đến với Bệnh viện đã giải quyết tình trạng ùn tắc, giảm thời gian chờ đợi, tìm buồng bệnh… Đặc biệt, Tổ ĐT&HDNB còn làm tốt công tác kiểm soát an ninh trật tự, an toàn về tài sản cho người bệnh, được người bệnh đánh giá cao.
Mặc dù đã thu được những kết quả khả quan ban đầu, nhưng công tác đón tiếp, hướng dẫn vẫn còn có những hạn chế, để khắc phục, phòng CTXH cần tổ chức tập huấn, đào tạo đội ngũ làm công tác ĐT&HDNB thực hành thuần thục kịch bản đón tiếp, hướng dẫn đã được Giám đốc bệnh viện phê duyệt, để đội ngũ làm công tác ĐT&HDNB thực sự chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mà Bệnh viện, phòng CTXH giao.